ตุรกีระงับส่งออกสินค้าบางประเภทให้อิสราเอล จนกว่าจะบรรลุแผนหยุดยิงในกาซา

10 เมษายน 2567
ตุรกีระงับส่งออกสินค้าบางประเภทให้อิสราเอล จนกว่าจะบรรลุแผนหยุดยิงในกาซา

ตุรกีประกาศระงับส่งออกสินค้าบางประเทศให้อิสราเอล หากยังไม่บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซา และประณามการรุกรานพื้นที่กาซาของอิสราเอล

กระทรวงพาณิชย์ตุรกีรายงานวันนี้ว่า เตรียมระงับส่งออกสินค้าหลายประเภทให้กับอิสราเอล รวมถึงเหล็กและเชื้อเพลิงเครื่องบิน จนกว่าจะมีประกาศหยุดยิงในกาซา ถือเป็นมาตรการสำคัญตัวแรกของรัฐบาลอังการาที่ต่อต้านอิสราเอลหลังเกิดสงครามในกาซามานาน 6 เดือน

นอกจากนี้ตุรกียังได้ออกมาประณามนโยบายรุกพื้นที่กาซาของอิสราเอล และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลอังการาประกาศเตรียมใช้มาตรการบางอย่าง หลังอิสราเอลปฏิเสธคำขอตุรกีที่ต้องการมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือทางอากาศในกาซา และการระงับส่งออกสินค้าบางประเภท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ตามรายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวอาจนำไปสู่การระงับส่งออกสินค้า 54 ประเภท รวมทั้งเหล็ก,หินอ่อน, เหล็กกล้า, ซีเมนต์, อลูมิเนียม, อิฐ, ปุ๋ย, อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง, เชื้อเพลิงเครื่องบิน และอื่น ๆ

ตามข้อมูลของสภาผู้ส่งออกตุรกี (ทีไอเอ็ม) ระบุว่า ขณะที่การค้ากับอิสราเอลลดลงนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 การส่งออกไปยังอิสราเอลกลับเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือนตั้งแต่ต้นปีนี้ และมีมูลค่าการค้าในเดือน มี.ค. ที่ 423.2 ล้านดอลลาร์

โดยยอดการส่งออกทั้งหมดในไตรมาสแรกของปี 2567 อยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากปีก่อน 21.6%

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังการายังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอลอยู่ แม้มีวาทกรรมที่รุนแรงและก่อให้เกิดการโต้แย้งภายในประเทศ

เมื่อวันเสาร์ (6 เม.ย.) ที่ผ่านมา มีคนออกมาประท้วงในอิสตันบูล เรียกร้องให้รัฐบาลตุรกียุติการค้ากับอิสราเอล และเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้หลายสิบราย

เหตุการณ์ชุมนุมดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่รัฐสงสัยว่ามีตำรวจ 2 นายเข้ามาเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เนื่องจากรัฐบาลพยายามฟื้นความนิยมหลังพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันที่ 31 มี.ค.

ทั้งนี้ ท่าทีของประธานาธิบดีเรจิป เทยิบ เออร์ดวน ของตุรกีและความขัดแย้งในกาซาเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สมาชิกพรรคเสียคะแนนเสียง และพรรค Islamist New Welfare ก็ได้รับการสนับสนุนเพิ่มหลังจากมีจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อสถานการณ์ในกาซามากขึ้น


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.